Tích cực tìm thị trường mới cho gạo xuất khẩu


Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tích cực, chủ động tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu, đồng thời tiếp tục tăng mua gạo dự trữ nhằm ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân trồng lúa.
Trong khi tất cả các bộ, ngành địa phương cùng vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân chăn nuôi lợn trong bối cảnh giá thịt xuống thấp kỷ lục, điều đáng mừng là đã xuất hiện các “Mạnh Thường Quân” thu mua các mặt hàng thịt giúp các hộ dân để xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường tiềm năng trong khu vực, thay vì trông chờ tiêu thụ qua đường tiểu ngạch.
Trong khi tất cả các bộ, ngành địa phương cùng vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân chăn nuôi lợn trong bối cảnh giá thịt xuống thấp kỷ lục, điều đáng mừng là đã xuất hiện các “Mạnh Thường Quân” thu mua các mặt hàng thịt giúp các hộ dân để xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường tiềm năng trong khu vực, thay vì trông chờ tiêu thụ qua đường tiểu ngạch.
Đáng chú ý, mới đây, Công ty TNHH VIETGO – công ty chuyên tư vấn xuất nhập khẩu cho các DN Việt Nam đã thông báo trên website chính thức về cơ hội xuất khẩu thịt lợn số lượng lớn sang thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc cho hợp đồng cả năm.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Việt – Giám đốc VIETGO - cho biết: “Đối tác Hàn Quốc này trước đây đã từng hỏi mua nhiều lần, lần này họ không mua trực tiếp mà đóng vai trò là nhà buôn thương mại, đang có bạn hàng nên cần thu mua ngay. Thời gian hoàn thành đơn hàng đang rất gấp, khoảng 1 tuần – 1 tháng nên chúng tôi cần tìm nhà cung cấp sớm để mở L/C (tín dụng thư – PV)”.
Theo đó, phía doanh nghiệp Hàn Quốc đang có nhu cầu nhập đều đặn 500 tấn thịt ba chỉ/tháng, 1.350 tấn chân trước và 1.350 tấn chân sau/tháng trong thời gian một năm. Trong đó, thịt bụng cần đạt trọng lượng từ 4.7 - 5.2 kg/miếng với độ dày tối thiểu 4cm, kích cỡ 25 x 46 cm. Sản phẩm được đóng gói theo quy chuẩn: 04 miếng thịt ba chỉ/thùng carton (có lớp ngăn cách). Sản phẩm yêu cầu có chứng chỉ SGS (hoặc chứng chỉ khác tương đương).
![]() |
Thư giới thiệu sản phẩm chân lợn mà đối tác gửi tới công ty. Ảnh: PV |
Ông Việt hi vọng, với đơn hàng này có thể thu mua chính thức từ 1 nhà cung cấp hoặc gom 2 – 3 nhà cung cấp lại. Với chứng chỉ SGS, các đơn vị có thể tham khảo thông tin từ các Sở Công Thương các tỉnh/thành phố để nắm được quy trình kiểm định, phân tích mẫu thịt về lượng mỡ, lượng nạc và dư lượng kháng sinh… Thông thường có thể mất khoảng từ 5-6 ngày để có được giấy phép này.
Đánh giá về thị trường Trung Quốc, ông Việt cho rằng: “Trên thực tế, đây vẫn là thị trường lớn đối với sản phẩm thịt lợn của Việt Nam với hơn 1,3 tỉ dân, mức tiêu thụ khoảng 51 – 57 triệu tấn/năm. Ngoài ra, nước này cũng đang phải nhập khẩu hàng triệu tấn thịt heo mỗi năm từ các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn xuất khẩu thịt vào thị trường Trung Quốc cũng thấp hơn các thị trường khác nên dễ vào và có thể đàm phán được. Dù vậy, hiện nay chúng ta vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng từ thị trường này”.
Theo ông Việt, xuất khẩu thịt heo vào Trung Quốc hiện nay vẫn chủ yếu qua đường tiểu ngạch nên sản lượng xuất đi rất thấp và phập phù, chỉ cung cấp cho một số khu vực sát biên giới trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt lợn ở những vùng sâu hơn vẫn đang rất lớn.
Do đó, ông Việt cho rằng, để giải cứu lợn cho nông dân, buộc phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Với thị trường Trung Quốc, cần xúc tiến xuất khẩu theo đường chính ngạch. Ngoài ra, cần xúc tiến xuất khẩu thịt lợn sang cả các thị trường khác lân cận xung quanh.
Bên cạnh các giải pháp từ phía các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp xuất khẩu đang rất cần có sự hỗ trợ quảng bá các đơn hàng tới người nông dân để họ nắm bắt thông tin, chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, cần có một hệ thống thông tin chuẩn kết nối các hộ nông dân với doanh nghiệp đang có nhu cầu thu mua sản phẩm thịt lợn để xuất khẩu sang các thị trường có nhu cầu lớn. Những động thái mở đường đầu tiên này là tiền đề để thu mua theo vùng sản xuất với số lượng lớn.
(Theo K.Linh Báo Laodong.com.vn )
Tích cực tìm thị trường mới cho gạo xuất khẩu
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tích cực, chủ động tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu, đồng thời tiếp tục tăng mua gạo dự trữ nhằm ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân trồng lúa.
Xuất khẩu sang Mỹ sau thuế đối ứng
(PLVN) Mỹ đã chính thức áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đây là mức thuế thấp hơn mức công bố ban đầu nhưng cũng vẫn buộc doanh nghiệp phải có chiến lược thích nghi mới.
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế.
Thỏa thuận thuế Việt Nam – Mỹ: Cơ hội chiến lược mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho Việt Nam
TPO - Chuyên gia cho rằng, thỏa thuận bước đầu về cắt giảm thuế quan giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mở rộng dư địa xuất khẩu, mà còn mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
30 năm quan hệ Việt - Mỹ: Duy trì động lực, hướng tới thương mại cân bằng, bền vững
TPO - Tọa đàm với chủ đề “30 năm quan hệ Việt - Mỹ: Duy trì động lực, hướng tới thương mại cân bằng, bền vững” có sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế - đối ngoại, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, cùng lãnh đạo các tập đoàn, công ty tiêu biểu của hai nước.