MR OH HONG KI - KIÊN TRÌ CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA CỦA XUẤT KHẨU THÀNH CÔNG

MR OH HONG KI - PATIENCE IS THE KEY OF SUCCESSFUL EXPORT

24/03/2020 08:13

Lượt xem3370 View

Translate

MR OH HONG KI - KIÊN TRÌ CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA CỦA XUẤT KHẨU THÀNH CÔNG

MR OH HONG KI - KIÊN TRÌ CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA CỦA XUẤT KHẨU THÀNH CÔNG

 

Mr.Oh Hong Ki: -Cô có chắc đây là gỗ óc chó không?

Tư vấn viên (TVV) VIETGO - rất tin tưởng vào nhà cung cấp (NCC) của mình trả lời chắc nịch:

-Thưa ngài, 100% luôn.

Mr.Oh Hong Ki: -Tôi cho cô một cơ hội nữa. Nhưng tôi khuyên cô nên gọi điện cho nhà cung cấp của cô trước để xác nhận.

TVV VIETGO gọi điện cho nhà cung cấp tới 6 cuộc nhưng không có ai bắt máy. Sự hoang mang và căng thẳng dâng lên tột đỉnh khi khách Hàn Quốc lạnh lùng gấp quyển sổ lại và nói:

-Rất cảm ơn vì đã làm phí thời gian của tôi. Đừng bao giờ liên lạc với tôi nữa.

Không nói thêm một lời nào, ông Oh đứng dậy và đi thẳng.

Đó là giao dịch ngoại đầu tiên của công ty nội thất Builder (có trụ sở tại Huế). Nhưng có vẻ như, cánh cửa còn chưa kịp hé ra đã đóng sập lại.

TVV của VIETGO ra về cùng mặt ghế mẫu và sự xấu hổ tột cùng. Phải rất lâu sau, đại diện của Builder mới kết nối lại. Anh thú nhận, anh sử dụng gỗ cao su để làm hàng mẫu cho một đơn hàng yêu cầu sử dụng gỗ óc chó. Anh cho rằng, khách sẽ không nhận ra vì anh đã sử dụng kỹ thuật tạo vân gỗ óc chó như thật.

 

Đó là một ngày cuối tháng 6/2019, khoảng 2 tuần sau khi công ty nội thất có trụ sở tại Huế sử dụng gói tư vấn của công ty THHH VIETGO.

Tới lúc này, giám đốc của Builder đã ý thức được rằng, chất lượng của sản phẩm mẫu đóng vai trò tối quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào năng lực sản xuất của công ty.  Về phần mình, TVV thực sự lo lắng vì không biết sẽ làm cách nào để tái tiếp cận khách hàng.

Thông qua tất cả các kênh liên lạc, TVV đã kiên trì giải thích, cam kết sẽ làm lại hàng mẫu, và hứa chịu mọi chi phí gửi hàng mẫu sang Hàn Quốc cho ông Oh. Nhưng đáp lại sự “đeo bám” này là sự im lặng tuyệt đối của khách.

Không nản lòng, TVV cùng Builder kiên trì chụp ảnh, quay video từng công đoạn dựng hàng mẫu và cập nhật hàng ngày cho ông Oh Hong Ki. Khoảng 1 tuần sau, nỗ lực của anh Hiệp đã được đền đáp. Ông Oh Hong Ki đồng ý nhận hàng mẫu của NCC đến từ Huế.

Phải nói thêm rằng, ông Oh là một nhà thương mại nội thất lọc lõi tại Việt Nam. Khoảng 10 năm qua, ông đã mua hàng rất nhiều tại Bình Dương và phía Bắc Việt Nam, nơi mang lại cho ông sự thuận tiện đủ đường. Như vậy, khó khăn của anh Hiệp không chỉ có 1.

Đó là còn chưa kể đến nguyên liệu làm hàng mẫu cho vị khách này. Nếu là gỗ cao su, keo hay bạch đàn…, thì chẳng có gì đáng nói, đằng này, lại là gỗ óc chó. Khi mua lẻ, giá 1m3 loại gỗ nhập khẩu này có thể lên tới vài chục triệu. Cùng lúc đó, bài toán mà ông Oh đưa ra cho anh Hiệp cũng không dễ tìm lời giải. Ông không có bản vẽ chi tiết cho sản phẩm. Mọi thông số kỹ thuật chỉ dừng lại ở sự áng chừng và một số ảnh sản phẩm khách tìm trên…..internet. Trong khi đó, tiếng Anh của người Hàn Quốc cũng không thực sự là quá tốt.Và, con đường xuất khẩu vẫn còn nhiều chông gai khi mẫu gửi sang Hàn Quốc của anh Hiệp đã bị đánh trượt.

Tín hiệu đáng mừng duy nhất là ông Oh đồng ý gặp anh Hiệp tại Hà Nội, chứ không Huế, khi anh Hiệp làm một mẫu mới khác. Lần này mặt ghế mẫu khá đẹp ở khía cạnh thị giác, tuy nhiên, ông Oh vẫn bắt được lỗi của mẫu. Dù vậy,  khách Hàn Quốc bắt đầu tin tưởng anh Hiệp hơn. Ông Oh hứa hẹn, sẽ sang Huế thăm nhà máy của Builder vào tháng 9 và không quên dặn anh Hiệp làm mẫu mới lần thứ 4.

Chưa đầy 1 tuần sau, mặt ghế windsor mẫu đã được làm lại, nhưng khách lại tỏ ra thờ ơ và lần lữa việc thăm xưởng. Về phần mình, Anh Hiệp vẫn không nản lòng.

 

Đầu tháng 10 năm 2019, cuối cùng ông Oh Hong Ki sang thẩm định hàng mẫu. Lần này, ông dẫn theo 4 khách hàng trực tiếp của mình đi cùng. Dù vậy, ông vẫn chưa đặt hàng.

Anh Hiệp lại tiếp tục chỉnh hàng mẫu lần thứ 5.

 

Tháng 11/2019, ông Oh quay lại Huế lần 2. Giống như lần trước, ông khen mẫu nhưng vẫn không đặt hàng. Anh Hiệp lại làm mẫu lần thứ 6.

 

Giữa tháng 12/2019, khách Hàn tiếp tục thông báo, sang thăm xưởng lần thứ 3.

Cả 3 lần khách Hàn sang nhà máy của Builder, là cả 3 lần anh Hiệp lặn lội quãng đường gần 200km đưa đón khách từ sân bay Đà Nẵng. Nhưng lần này, ông Oh còn yêu sách hơn khi yêu cầu NCC đặt phòng và thanh toán tiền khách sạn khi ông tới Huế. Yêu cầu phi lí này của ông khiến TVV của VIETGO khá bức xúc. Bởi trước đó, ông Oh đã từng yêu cầu TVV báo NCC chi trả các chi phí khi ông sang Việt Nam công tác. Bất chấp sự đề nghị ngừng giao dịch với khách Hàn Quốc của TVV, anh Hiệp nài nỉ: -“Hãy để anh thử nốt lần này. Nếu không được anh sẽ dừng lại. Anh nhờ em cả đấy”.

Mãi sau này, chúng tôi mới hiểu được rằng, sự đòi hỏi có phần oái oăm của ông Oh là phép thử cuối cùng dành cho anh Hiệp.

 

Ngày 28 tháng Chạp năm 2019.

(chụp màn hình nội dung tin nhắn của anh Hiệp): “Hi em, bên ông Oh đã mở LC cho đơn hàng ghế và một số sp khác, cuối tháng 2 giao hàng. Anh gửi lời cảm ơn chân thành đến N và VIETGO…..”

7 tháng theo đuổi một giao dịch, 6 lần làm mẫu cho cùng một sản phẩm, sự kiên trì của anh Hiệp quả là hiếm có. Nhưng sự kiên trì ấy đã được đền đáp xứng đáng. Anh Hiệp đã thành công đưa sản phẩm của mình ra thị trường Quốc tế. Giá trị của Builder đã được nâng tầm.

Và với một khách hàng quái tính như ông Oh Hong Ki, Builder còn chinh phục được, thì ắt hẳn ,“quả ngọt” mà anh Hiệp sắp được hái mới chỉ là trái đầu tiên.































Hình ảnh sản phẩm được kiểm tra đóng gói và vận chuyển trong đơn hàng lần này với nhà cung cấp Builder của Mr Oh Hong Ki

240320 - Gemmy

 

(*) Display original text

Review

comment (0)