KINH NGHIỆM XUẤT KHẨU: 4 LÍ DO VÌ SAO KHÁCH HÀNG “MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI” NGAY SAU ĐƠN HÀNG ĐẦU TIÊN

23/11/2020 | 09:06:17 | Lượt xem: 672
Có rất nhiều nhà cung cấp dành được đơn đặt hàng từ phía khách hàng ngoại, nhưng chỉ sau lần đặt hàng đầu tiên, khách hàng đã “cao chạy xa bay”, và dưới đây là bốn lí do chính yếu:

KINH NGHIỆM XUẤT KHẨU: 4 LÍ DO VÌ SAO KHÁCH HÀNG “MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI” NGAY SAU ĐƠN HÀNG ĐẦU TIÊN

Có rất nhiều nhà cung cấp dành được đơn đặt hàng từ phía khách hàng ngoại, nhưng chỉ sau lần đặt hàng đầu tiên, khách hàng đã “cao chạy xa bay”, và dưới đây là bốn lí do chính yếu:



1. Chất lượng hàng hóa kém, không giống như đã giới thiệu và cam kết:

Đơn hàng đầu tiên, có thể ví như là cánh cửa cho rất nhiều các đơn hàng tiếp theo. Chất lượng hàng hóa có tốt thì khách mới sẵn sàng yên tâm và tin tưởng để đặt các lô hàng tiếp theo. Tuy vậy, hiện vẫn có rất nhiều nhà cung cấp chưa thực sự hiểu được điều này mà chỉ nghĩ đơn giản là “được đơn nào ta xào đơn đó”. Điều này dẫn đến tình trạng nhà cung cấp không chú ý chuẩn bị hàng hóa thật kỹ, thật tốt trong đơn hàng đầu tiên. Người phụ trách quá chủ quan mà đặt trọn niềm tin vào công nhân mà không giám sát, kiểm tra xem hàng đang được làm như thế nào. Bên cạnh đó, do tính chất đơn hàng đầu tiên là đơn hàng đặt thử nên thường số lượng đặt hàng chưa lớn, một số nhà cung cấp đã xem nhẹ và không chú ý dành tâm huyết vào đơn hàng đầu tiên để làm hàng cho chỉn chu.

 



Cảm nhận của một vị khách hàng người Mỹ gốc Việt khi mua phải hàng khẩu trang kém chất lượng trong lần đặt hàng đầu tiên với một nhà cung cấp Việt Nam

 



Vị khách hàng người Mỹ thất vọng khi nhận được hàng khẩu trang vải có dây nẹp mũi kém chất lượng từ nhà cung cấp Việt Nam

 

Lời khuyên: Luôn luôn phải có một người phụ trách chính kiểm tra, theo dõi chặt chẽ việc sản xuất hàng của công nhân để nếu phát hiện sản phẩm bị sản xuất lỗi thì kịp thời yêu cầu công nhân làm lại sản phẩm cho thật “chuẩn”



2. Giao hàng không đúng thời hạn:

 

Tôi đã từng làm việc với một số nhà cung cấp. Có được đơn hàng đầu tiên họ rất vui mừng và nhanh chóng đi vào sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình làm hàng, có một số vấn đề xảy ra khiến cho thời gian sản xuất bị kéo dài và kết quả là nhà cung cấp không giao hàng đúng thời hạn cho khách. Tuy nhiên, nhà cung cấp không báo trước để khách hàng thông cảm và nắm được thông tin, mà đến gần sát ngày giao hàng, mới báo lại cho khách là không thể giao hàng kịp thời hạn và sẽ chậm một vài hôm. Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy rất bực mình và quan ngại về uy tín của nhà cung cấp. Phần lớn người nhập khẩu là các công ty thương mại: nhập khẩu từ nước ngoài về và phân phối lại cho thị trường nội địa. Nên khi phía bên người xuất khẩu chậm hàng sẽ kéo theo việc chậm hàng của người nhập khẩu đối với khách hàng của họ. Một nhà nhập khẩu chuyên nghiệp sẽ không mong muốn hợp tác với nhà cung cấp mà ngay đơn hàng đặt thử đầu tiên đã lỡ hẹn.

 



Khách muốn hủy đơn hàng nếu nhà cung cấp không giao hàng đúng thời hạn

 

Lời khuyên: Luôn luôn cố gắng bằng mọi cách giao hàng đúng thời hạn cho khách hàng. Trường hợp có vấn đề phát sinh ảnh hưởng tới quá trình làm hàng, phải báo sớm cho khách hàng về lịch trình giao hàng mới. Tránh trường hợp đến ngày giao hàng mới báo khách hàng về việc giao hàng chậm.

 

3. Không cập nhật tình trạng sản xuất đơn hàng cho khách thường xuyên:

 

Tâm lý của người mua hàng sẽ là mua được sản phẩm chất lượng tốt với giá thấp nhất, được phục vụ tận tình chu đáo và được nhận hàng sớm. Vậy nên trong quá trình sản xuất hàng, người xuất khẩu nên báo cáo tình trạng cho khách hàng thường xuyên để khách hàng yên tâm. Tránh trường hợp, khi nào khách hỏi tình hình mới trả lời. Đặc biệt là đối với những đơn hàng có thời gian giao hàng dài, việc cập nhật tình trạng sản xuất hàng cho thường xuyên sẽ làm khách bớt lo lắng và tin tưởng hơn vào đối tác mà họ đang làm việc cùng.

Lời khuyên: Chủ động báo cáo tiến trình sản xuất hàng hóa cho khách hàng bằng việc tóm tắt tình hình qua email, tin nhắn, hình ảnh và videos.

 

4. Đóng gói hàng hóa không cẩn thận:

Một điểm tuy không quá lớn nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của người xuất khẩu đó chính là khâu đóng gói hàng hóa. Một số nhà cung cấp chỉ quan tâm tới hàng hóa mà bỏ quên mất chi tiết này. Cần phải lưu ý rằng, ở đây là đóng gói hàng hóa để xuất khẩu đi nước ngoài, chứ không phải gửi hàng trong nước. Vậy nên trong khâu đóng gói, nhà cung cấp nên chú ý cẩn thận. Nếu hàng hóa đóng trong thùng carton, nên dùng thùng carton trơn, đủ độ cứng cáp, không có những thông tin, chữ viết không liên quan phía bên ngoài thùng. Ví dụ, không nên dùng các thùng hàng đựng kẹo bánh để đóng hàng quần áo gửi đi cho khách. Đặc biệt khi đóng thùng, cần chuẩn bị một tem dán bên ngoài đề thông tin, số điện thoại người gửi và người nhận, đánh số các thùng hàng để tránh hàng hóa bị thất lạc trong quá trình chuyển hàng.

 




Đóng gói hàng không cẩn thận dẫn đến tình trạng thùng hàng bị rách trong khi vận chuyển

 

Lời khuyên: Nếu hàng được đóng trong thùng carton, nên chọn thùng có chất lượng tốt và bên ngoài thùng có dán tem ghi rõ thông tin người nhận và gửi.

Trên đây là những lỗi cơ bản cần tránh không chỉ trong lần xuất khẩu đầu tiên mà trong tất cả các đơn hàng xuất đi cho khách hàng ngoại. Con đường xuất khẩu không hề dễ dàng nhưng nó cũng không khó đối với những ai thực sự quyết tâm và kiên trì.

 

Các tin khác

CƠ HỘI GIAO THƯƠNG VIETGO ĐẠT MỐC 20 NGHÌN

Website Xúc tiến xuất khẩu http://vietgo.vn/sau nhiều lần chỉnh sửa, thì phiên bản hiện tại được lấy dữ liệu từ tháng 4 năm 2011. Vậy là với 8 năm rưỡi, số Cơ hội giao thương các mặt hàng đi các thị trường được up lên website đạt mốc 20 nghìn CHGT. Thông thường mỗi 1 CHGT từ VIETGO là 1 khách hàng. Vậy thì, số lượng khách này nếu tập trung thì sẽ bao phủ 1 nửa sân vận động Mỹ Đình (Sức chứa 40 nghìn) hoặc gần đầy sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội (Sứa chứa 22 nghìn). Mỗi 1 năm VIETGO đạt gần 2,5 nghìn khách hàng mới giao dịch nhập khẩu tất cả các mặt hàng ở Việt Nam.

Với 1 đơn vị xúc tiến xuất khẩu, thời gian chính là minh chứng cho bề dầy của kinh nghiệm và lượng khách hàng tích góp lại. Mỗi 1 cột mốc là cả sự nỗ lực của đội ngũ VIETGO, nhằm mang về cho đất nước Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng nguồn khách hàng dồi dào. Đa dạng về mặt hàng và thị trường.

Nhân 1 cột mốc đặc biệt, VIETGO xin được chia vui cùng các khách hàng đã đang và sẽ lựa chọn VIETGO là đơn vị đồng hàng trên con đường Xuất khẩu đầy khởi sắc.

Công ty TNHH VIETGO - VIETGO Co., Ltd

Phòng 410 tầng 4, tòa nhà Daeha, 360 đường Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: +84 4. 32 37 34 26

Email: tuvanxnk.vietgo@gmail.com - Website: www.vietgo.vn

Copyright © 2010 - 2016 VIETGO Inc. All rights reserved.